Bệnh Lậu và Chlamydia, các vấn đề bạn nên biết

Bệnh lậu và chlamydia là 2 bệnh phổ biến nhất qua đường tình dục (STDs) ở ở Việt Nam, với chlamydia lấy vị trí dẫn đầu. Cả hai bệnh có thể xuất hiện ở nam giới và phụ nữ có hoạt động tình dục, và cũng có các triệu chứng tương tự, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi người ta thường bị nhầm lẫn liệu họ có bệnh lậu hay chlamydia hay không.

Cả bệnh lậu và chlamydia đều do vi khuẩn gây ra

Chlamydia và lậu có các triệu chứng tương tự vì cả hai đều do vi khuẩn gây ra, mặc dù các chủng khác nhau. Nguyên nhân chính là do chủng Chlamydia trachomatis, và hậu quả là do chủng Neisseria gonorrhoeae gây ra. Cả hai chủng gây nhiễm vào các màng nhầy trong cơ quan của bạn, mà trong trường hợp này thường xảy ra là các cơ quan sinh dục. Có những trường hợp họ có thể biểu hiện ở những nơi khác, chẳng hạn như trực tràng hậu môn, họng và mắt.

Một dấu hiệu rõ ràng về bệnh lậu và chlamydia ở nam giới và phụ nữ là sự xuất hiện trong các cơ quan sinh dục của họ. Một cảm giác nóng bỏng khi đi tiểu và đau ở tinh hoàn (đối với nam giới) và vùng bụng dưới(đối với phụ nữ). Bệnh lậu truyền thống và các phương pháp điều trị chlamydia thông thường liên quan đến kháng sinh.

Đi tiểu đau nóng rát là dấu hiệu chung của cả 2 bệnh

Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề được khuyến khích vì vi khuẩn đang dần dần trở nên đề kháng với thuốc kháng sinh. Để thay thế và hỗ trợ liệu pháp, bạn có thể thử một loạt các biện pháp khắc phục tại nhà được biết đến với tính chất kháng khuẩn mạnh mẽ để giúp loại bỏ vi khuẩn. Phương pháp phòng ngừa cho cả hai bệnh tương tự. Chúng bao gồm thực hành tình dục an toàn, chẳng hạn như sử dụng bao cao su để ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn. Giữ mối quan hệ một vợ một chồng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh lậu và chlamydia.

Các biến chứng do bệnh lậu và chlamydia

Nếu không được điều trị, cả chlamydia và lậu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh con của bạn. Bệnh lậu và chlamydia không được điều trị có thể gây ra tinh hoàn của một người đàn ông bị viêm, dẫn đến tình trạng gọi là bệnh chàm. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng sản sinh tinh trùng khỏe mạnh của bạn.

Tương tự, phụ nữ có thể bị bệnh viêm vùng chậu (pelvic inflammatory disease – PID), có thể làm hư ống dẫn trứng, buồng trứng và tử cung. Kết quả là, bạn có thể cảm thấy khó có thể mang thai và trải nghiệm nhiều đợt đau bụng mãn tính. Nếu bạn mang thai, có thể có nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

Thêm vào đó, bệnh chlamydia không được điều trị làm tăng nguy cơ sinh non, sảy thai hoặc thai chết non, tùy theo hoàn cảnh. Nếu bạn có thể hoàn thành chu kỳ mang thai và sinh vào đúng ngày dự kiến, có một số nguy cơ cho trẻ sơ sinh có thể mắc trong quá trình sinh.

Hơn nữa, trẻ sơ sinh có thể có nguy cơ mắc bệnh viêm mắt sơ sinh (mắt hồng). Khi em bé đi qua kênh sinh, một số vi khuẩn bệnh lậu và chlamydia có thể chuyển sang mắt, khiến chúng bị viêm và tạo ra một chất xả tương tự như bệnh chlamydia hay lậu tuỷ sinh dục.

Bạn nên làm gì khi bạn phát hiện các triệu chứng của Chlamydia và Bệnh lậu?

Khi bạn phát hiện các triệu chứng như xuất huyết âm đạo hoặc dương vật, đừng ngần ngại ghé thăm bác sĩ ngay. Cách rõ ràng duy nhất bạn có thể biết liệu bạn bị nhiễm bệnh lậu và chlamydia là thông qua một cuộc xét nghiệm STDs. Bác sĩ của bạn sẽ có thể cô lập được loại vi khuẩn nào chịu trách nhiệm về các triệu chứng của bạn, điều này có thể giúp điều chỉnh quá trình điều trị của bạn.

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại trang web của phòng khám Phú Cường hoặc gọi điện trực tiếp tới chuyên gia tư vấn thường trực của chúng tôi.