Chlamydia lây truyền như thế nào và cách phòng tránh hiệu quả

Chlamydia lây truyền như thế nào?

Chlamydia lây truyền qua quan hệ tình dục bằng đường âm đạo, hậu môn hoặc (đôi khi) bằng miệng. Nhiễm trùng Chlamydia có thể lây truyền qua đường tình dục ngay cả khi người đàn ông không xuất tinh. Một khi lây truyền, vi khuẩn Chlamydia nhắm vào các màng nhầy ẩm của vùng lây truyền, cho dù đó là dương vật, âm đạo, hậu môn (trực tràng), họng hoặc mí mắt. Chlamydia cũng có thể lây truyền trong khi sinh con âm đạo, trong thời gian đó người mẹ có thể vô tình lây nhiễm cho bé. Kết quả là trẻ có thể bị nhiễm trùng mắt nghiêm trọng hoặc viêm phổi.

Tác hại của chlamydia không được điều trị?

Nhiễm Chlamydia không được điều trị có thể dẫn đến các vấn đề về sức khoẻ và sinh sản nghiêm trọng. Vi khuẩn Chlamydia trachomatis nhắm vào các màng nhầy, ẩm ướt của cơ thể, bao gồm bên trong dương vật, âm đạo, hậu môn, cổ họng và mí mắt. Trong trường hợp cực đoan, một phụ nữ có trường hợp chlamydia không được điều trị có thể mắc bệnh viêm vùng chậu (pelvic inflammatory disease). PID làm hư ống tử cung và ống dẫn trứng, và kết quả là có thể dẫn đến các biến chứng trong thai kỳ hoặc thậm chí vô sinh.

Đối với nam giới, nhiễm Chlamydia không được điều trị có thể gây đau và viêm ở dương vật, tuyến tiền liệt và tinh hoàn. Trong một số trường hợp hiếm hoi, vô sinh là một kết quả có thể xảy ra.

Chlamydia lây truyền như thế nào

Các con đường lây truyền của Chlamydia chủ yếu qua quan hệ tình dục

Tôi có thể bị tái nhiễm chlamydia không?

Có, hầu như ai cũng có thể nhiễm lại chlamydia, đặc biệt nếu bạn quan hệ tình dục với bạn tình bị bệnh. Thuốc kháng sinh bạn sử dụng có thể chữa khỏi bệnh nhiễm chlamydia của bạn, chứ không phải là nhiễm trùng của bạn đời bạn. Kháng sinh cho bệnh Chlamydia sẽ không làm cho bạn miễn nhiễm với vi khuẩn gây ra nhiễm trùng. Đây là lý do tại sao điều đặc biệt quan trọng là phải kiểm tra với người phối ngẫu của bạn để đảm bảo rằng cả hai người đều được xét nghiệm, điều trị và chữa khỏi trước khi tham gia vào hoạt động tình dục một lần nữa. Nên đợi 7 ngày sau khi hoàn thành điều trị trước khi tham gia vào hoạt động tình dục một lần nữa.

Chlamydia có thể phòng ngừa được không?

Để ngăn ngừa hoặc làm giảm nguy cơ nhiễm Chlamydia, bạn có một vài lựa chọn. Nếu bạn quan hệ tình dục, bạn có thể sử dụng bao cao su latex hoặc nha khoa bất cứ khi nào bạn có quan hệ tình dục bằng miệng, âm đạo hoặc hậu môn. Bạn có thể giúp giảm tỉ lệ nhiễm chlamydia bằng cách thực hành chế độ một vợ một chồng hoặc giới hạn số bạn tình của bạn. Cuối cùng, nếu bạn nghi ngờ bạn nhiễm chlamydia, hoặc gặp bất kỳ triệu chứng bất thường nào, bạn nên tìm sự chăm sóc y tế ngay. Kiểm tra chlamydia và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác (STDs) với bạn tình của bạn có thể đảm bảo cả sức khoẻ tình dục và của bạn.

Tầm quan trọng của việc thông báo cho bạn tình của bạn rằng bạn mắc bệnh Chlamydia.

Nếu được chẩn đoán, điều quan trọng là phải thông báo cho bạn tình của bạn về bệnh nhiễm chlamydia của bạn càng sớm càng tốt. Tại sao? Vì bệnh Chlamydia là một bệnh nhiễm trùng phổ biến và có khả năng lây nhiễm cao – Nếu bạn có kết quả dương tính với Chlamydia, tỷ lệ có thể là bạn tình của bạn cũng bị nhiễm bệnh. Trên thực tế, bạn và người phối ngẫu có thể muốn thử nghiệm và điều trị bệnh Chlamydia với nhau, để bạn có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng trở lại hoặc truyền bệnh sang người khác. Tại Phòng khám Phú Cường, chúng tôi cung cấp một Chlamydia Test FDA . Nếu bạn có kết quả dương tính, bạn sẽ được tư vấn miễn phí qua điện thoại với bác sĩ có thể tư vấn cho bạn về các phương pháp điều trị có sẵn. Bác sĩ của chúng tôi khuyên bạn nên thử lại 2 tuần sau khi điều trị.

Có mối liên hệ giữa Chlamydia và HIV không?

Một nhiễm trùng Chlamydia không được điều trị sẽ làm tăng nguy cơ lây truyền HIV, virus gây ra căn bệnh thế kỷ AIDS. Đặc biệt, phụ nữ mắc bệnh Chlamydia có nguy cơ lây nhiễm HIV cao hơn những người không có Chlamydia. Tất cả các cá nhân hoạt động tình dục cần phải nghiêm túc xét nghiệm STD hàng năm như là một cách để giúp duy trì sức khoẻ tình dục tối ưu.

Tầm quan trọng của phụ nữ mang thai được kiểm tra bệnh Chlamydia

Ở phụ nữ mang thai, nhiễm khuẩn Chlamydia không được điều trị có thể dẫn đến sinh non. Theo CDC, nhiễm chlamydia là nguyên nhân hàng đầu của viêm phổi trước khi sinh và viêm kết mạc, còn được gọi là mắt hồng ở trẻ sơ sinh. Phương pháp tốt nhất để phòng ngừa những biến chứng sơ sinh này là để cho phụ nữ có thai được sàng lọc và điều trị bệnh Chlamydia do bác sĩ khám trong lần khám đầu tiên.

Mọi thông tin hỏi đáp thêm quý vị hãy gọi tới số máy đường dây nóng của Phòng khám Phú Cường để được tư vấn chi tiết.

Chlamydia lây truyền như thế nào và cách phòng tránh hiệu quả